อโกด้า (Agoda) คือเว็บไซต์จองโรงแรมที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยมีโรงแรม 1,391,079 แห่ง มากกว่า 15 ล้านรีวิว

วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ศักดิ์สิทธิ์ ศรัทธา มีมนตร์ขลัง 'เสียมราฐ เขมร' ประเทศเพื่อนบ้านที่ไม่ธรรมดา


ศักดิ์สิทธิ์ ศรัทธา มีมนตร์ขลัง 'เสียมราฐ เขมร' ประเทศเพื่อนบ้านที่ไม่ธรรมดา

ถ้าเราเอ่ยถึงต่างประเทศที่อยากไป คงไม่มีใคร ลิสต์ ‘เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา’ อยู่ในหัวหรอกมั้ง! นอกจากเรียนโบราณคดีมาแล้วอยากไปดูวัฒนธรรมของเขา ว่าเขามีที่มาที่ไปอย่างไรบ้าง ใช่ค่ะ ...วันนี้เราจะบอกว่าเราไปจะพาไปท่องเที่ยว เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา หรือที่ใครหลายคนมักจะเรียกว่า 'เสียมเรียบ' ประเทศที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์, วัฒนธรรม และสถาปัตยกรรมที่เคยยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่งเลยทีเดียว


แน่นอนในวันที่เราต้องเดินทาง อุณหภูมิที่นั่นไม่ต่างจากบ้านเราเท่าไหร่ แถมค่อนข้างที่จะมีฝุ่นเยอะ จนต้องหาแมสก์มาปิดเลยแหละ และประเทศของเขาการเดินทาง ถ้าไม่ใช่รถประจำทาง มอเตอร์ไซค์หรือ รถยนต์ส่วนตัว ก็น่าจะเป็นสามล้อนี่แหละ ที่เขาใช้เดินทางไปไหนมาไหนและเราก็ดูว่ามันค่อนข้างสะดวกสบายดีเหมือนกันนะ ส่วนราคานี่เราจำไม่ได้แล้วสิ แต่ตอนที่เราไป ค่าเงินของเขา 1 บาทไทย เท่ากับ 127.87 เรียลกัมพูชา ถ้าของเรา 10 บาท นี่ก็พันกว่าเรียลของเขานั่นแหละ

เราว่าความคิดเราเปลี่ยนนะจากที่เรา ก็เฉยๆ กับที่นี่ แต่พอได้มาหลายคนคงคิดว่าทำไมไม่ไปประเทศที่ศรีวิไลซ์กว่านี้ แหล่งช็อปปิ้งเยอะกว่านี้ อาหารอร่อยๆ และสุดท้ายอาหารตาจำพวกหนุ่มๆ ที่ดีกว่านี้ แต่บอกเลยนี่คือหนึ่งประสบการณ์ใหม่ที่ทำให้เราจดจำว่าครั้งหนึ่งเราเคยไปดูประติมากรรมที่งดงามที่สุดในอดีตที่เคยติด 1ใน 7สิ่งมหัศจรรย์ของโลกอย่าง 'นครวัดนครธม'

‘เขมร’ ที่เรายังไม่รู้จัก


จักรวรรดิขแมร์ หรือ อาณาจักรเขมร หรือบางแหล่งเรียกว่า อาณาจักรขอม เป็นหนึ่งในอาณาจักรโบราณ เริ่มต้นขึ้น ราวพุทธศตวรรษที่ 6 โดยเริ่มจากอาณาจักรฟูนัน มีที่ตั้งอยู่ในบริเวณประเทศกัมพูชา โดยมีอาณาเขตครอบคลุมพื้นที่บางส่วนของ ประเทศไทย ลาว


และบางส่วนของเวียดนามในปัจจุบัน นับเป็นอาณาจักรที่มีแสนยานุภาพมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต่อมาได้อ่อนกำลังลงจนเสียดินแดนบางส่วนให้กับอาณาจักรสุโขทัยและแตกสลายในที่สุดเมื่อตกเป็นเมืองขึ้นของอาณาจักรอยุธยา อาณาจักรขอมสืบทอดอำนาจจากอาณาจักรเจนฬา มีสงครามผลัดกันแพ้ผลัดกันชนะกับอาณาจักรข้างเคียง เช่น อาณาจักรล้านช้าง อาณาจักรอยุธยา และอาณาจักรจามปา มรดกที่สำคัญที่สุดของอาณาจักรขอมคือ นครวัด และ นครธม ซึ่งเคยเป็นนครหลวงเมื่อครั้งอาณาจักรแห่งนี้มีความเจริญรุ่งเรืองที่สุด และยังมีลัทธิความเชื่อต่าง ๆ อย่างหลากหลาย ศาสนาหลักของอาณาจักรนี้ได้แก่ ศาสนาฮินดู พุทธศาสนามหายาน และพุทธศาสนาเถรวาทซึ่งได้รับจากศรีลังกา

ค่าเงินที่ใช้
มีทั้งเรียลกัมพูชา และดอลลาร์ แต่ถ้านักท่องเที่ยวก็แนะนำให้แลกเป็นเงินยูเอสดอลลาร์มา แลกคืนจะได้ราคาดีกว่า (และแอบแนะนำของราคาที่นี่จะคิดเป็นยูเอสดอลลาร์ซะส่วนใหญ่) ส่วนคนที่คิดว่าเงินไทยสามารถใช้ได้มั้ย บอกเลยตรงนี้ว่าใช้ได้ค่ะ และคนที่นี่ก็พูดภาษาไทยได้เช่นกัน อาหารการกิน ยิ่งไม่ต้องห่วง ราคาเท่าๆ กับบ้านเรา เช่นพวกผลไม้ หรือน้ำตามคาเฟ่ต่างๆ อาจจะมีมากมีน้อยลดหลั่น กันไปตามวัตถุดิบเนอะ

100 เรียลกัมพูชา ประมาณ 0.77 บาทไทย หมายความว่า ถ้าเรามีเงินไปเพียง 771 บาทไทย ก็สามารถแลกเงินเรียลกัมพูชา ได้ถึง 1 แสนเรียลเลยทีเดียว

'ปราสาทนครวัด' มีช่างแกะสลักมากถึง 5 พันคน

เป็นสิ่งก่อสร้างในยุคขะแมร์ มีหินทรายเป็นวัสดุก่อสร้างหลัก และมีขนาดใหญ่มากถึง 2 แสนตารางเมตร มีปราสาท หลังตั้งอยู่บนฐานความสูงตามคติของศูนย์กลางจักรวาล มีคูน้ำล้อมรอบ เปรียบดั่งมหามุทรบนสวรรค์ที่ล้อมรอบเขาพระสุเมรุ ใช้ช่างแกะสลักกว่า 5 พันคน และใช้เวลาสร้างถึง 40 ปี ที่นี่เป็นที่นิยมเข้าชมของกลุ่มคนทุกเพศทุกวัย และชาวต่างชาติ และหากเดินชันขึ้นไปราวๆ 50 องศา จุดที่ยืนอยู่ในจุดที่สูงที่สุดนั้น จะเป็นจุดที่ได้ชมวิวที่สวยที่สุดของนครวัดเลยทีเดียว แต่จังหวะที่ขึ้นไปเนี่ย หวั่นๆ ไม่เบาเลยทีเดียว

ที่นี่เหมาะมากที่จะมาชมในช่วงเย็นเพราะไกด์เล่าให้เราฟังว่า พระอาทิตย์ยามเย็นจะสวยๆ มากๆ เลยทีเดียว

'ปราสาทนครธม' มีขึ้นในยุคที่เขมรรุ่งเรืองที่สุด
ไกด์บอกกับเราว่านครธมเป็นศิลปะแบบบายน ประกอบไปด้วยพระราชวังและปราสาทมากมาย และเป็นช่วงที่อาณาขอมมั่งคั่ง ปราสาทนี้จะมีประติมากรรมลอยตัวพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ 3 เศียร คอยต้อนรับเหล่าแขกที่มาเยือน และภาพสลักเทวดา นาค และยักษ์มากมายเลยทีเดียว

'ปราสาทตาพรหม' จุดเด่นมีต้นไม้ปกคลุม

เขาว่ากันว่าที่เป็นวัดในพุทธศาสนา นิกายมหายาน เป็นวิหารหลวงในสัมยพระเจ้าขัยวรมันที่ 7 ปราสารนี้เป็นปราสาทยุคท้ายๆ ของอาณาจักรเขมร จุดเด่นของปราสาทตาพรหมนี้ ไม่เหมือนที่อื่นคือ จะมีต้นไม้ขึ้นปกคลุมตัวปราสาทอยู่เป็นจำนวนมาก และไม่นิยมให้ตัดหรือรื้อทิ้งเหมือนกับปราสาทอื่นๆ ที่รัฐบาลเข้ามาดูแล

'ปราสาทบันทายศรี' อายุยาวนาน 1 พันปี

ขึ้นชื่อว่าเป็นปราสาทหินที่สวยงามที่สุดในประเทศกัมพูชา เป็นประสาทที่มีอายุยาวนานกว่า 1 พันปี ปราสาทบันทายศรี เป็นเทวสถานขนาดเล็กแต่มีความงดงามด้านลวดลาย การสลักลวดลายมีความอ่อนช้อย ลายชัด มีชีวิตชีวา ตามความบอกเล่าของไกด์ เชื่อว่าหลายคน หากเช็กอินปราสาทหลายๆ แห่งในกัมพูชามาแล้ว ปราสาทบันทายศรีก็มีมนต์เสน่ห์ไม่น้อยที่จะดึงดูดให้เราเข้าไปเที่ยวชม และกลับมาอีกอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ 'ตลาดซาจ๊ะ' ขายของทั่วไปเหมือนกับตลาดนัดจตุจักรบ้านเรา

อันที่จริงราเองนึกว่าเราจะอินที่นี่มากกว่าที่ไหนๆ แต่สุดท้าย ตลาดนี้ก็ไม่ค่อยต่างจากตลาดนัดจตุจักรบ้านเราตอนกลางวัน ที่นี่ก็จะขายของที่ระลึกที่เป็นสินค้าพื้นเมือง อาหารการกิน ประติมากรรมต่างๆ เสื้อผ้าที่นำเขามาจากบ้านเรากระเป๋าแบรนด์เนม แต่ก๊อปแบรนด์ สนนราคาถูกแสนถูก และเทคนิคที่ไกด์บอกกับเรา ว่าถ้าเรามั่นใจว่าต่อเก่ง ก็ต่อไปเลยจ้า ต่อให้ตายกันไปข้างนึง หรือถามราคาแล้วคิดว่ามันยังแพง แล้วทำเป็นเดินหนี นี่บอกเลย! แม่ค้าจะยิ่งลดราคาให้แบบเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ ของของชิ้นนั้นไปอีก แหม่! รู้งี้เดินหนีตั้งนานแล้ว หรือแม้แต่ร้านนวดที่นี่ก็คึกคัก และจะเห็นได้ค่อนข้างเยอะ เอ...หรือว่าคนที่นี่เค้าขี้เมื่อยกันนะ

ตลาดเก่านี้ เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่และจะให้ดีไกด์บอกกับเราว่า ควรมาในเวลาเย็น เพราะจะได้เจอความคึกคักความหรรษาไม่น้อยเลยทีเดียว



=




สุดท้ายก่อนกลับนั้น ไม่รู้จะเรียกโชคดี หรือบังเอิญกันแน่ ที่กรุ๊ปของเรามีเวลาเหลือ จึงได้มากราบไหว้ศาลหลักเมือง'องค์แจ๊ะองค์จอม' 2 องค์พี่น้องที่คนเสียมราฐให้ความนับถือกันอย่างมาก.... อย่างน้อยๆ เราถือว่าเป็นบุญและบวกความโชคดีเพราะเรามีความเชื่ออยู่เสมอว่า การที่เราเดินทางไปไหนไม่ว่าจะต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ ถ้ามีโอกาสเราก็อยากจะไปไหว้ศาลหลักเมืองของที่นั้นๆ เพราะเราเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ คุ้มครอง และจะทำให้เราโชคดี รอดพ้นจากอุปสรรคใดๆ ทั้งปวง ^^
ขอขอบคุณบทความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น